Saturday, July 27, 2024
HomeMusicผมรู้จัก Ryuichi Sakamoto ในนาม YMO (Yellow Magic Orchestra) สามหนุ่มจากญี่ปุ่นที่นำเสียงสังเคราะห์มาเป็นผสมกับดนตรีป๊อป

ผมรู้จัก Ryuichi Sakamoto ในนาม YMO (Yellow Magic Orchestra) สามหนุ่มจากญี่ปุ่นที่นำเสียงสังเคราะห์มาเป็นผสมกับดนตรีป๊อป

ผมรู้จัก Ryuichi Sakamoto ในนาม YMO (Yellow Magic Orchestra) สามหนุ่มจากญี่ปุ่นที่นำเสียงสังเคราะห์มาเป็นผสมกับดนตรีป๊อป จนเป็นที่ยอมรับว่านี่คือกลุ่มบุกเบิกดนตรี synthpop; electropop วงหนึ่งไม่ใช่เฉพาะในญี่ปุ่นแต่สร้างกระแสไปทั่วโลก ตอนนั้นเป็นช่วงเวลาที่ผมโฟกัสไปที่งานของกลุ่มนักดนตรีญี่ปุ่น ในช่วง 1978-1980 นอกจาก YMO แล้วที่เหลือก็จะอยู่ในกลุ่ม jazz fusion ซึ่งได้แก่ Masayoshi Takanaka; Casiopea; และ Shogun แต่ก็มีเพียง YMO ที่ฝ่าด่านเข้าไปในตลาดอเมริกาและยุโรปสำเร็จ….

YMO สมาชิกทั้งสามคนไม่ใช่คนหน้าใหม่ที่มารวมตัวกัน แต่เป็นนักดนตรีที่คร่ำหวอดและมีทัศนะคติที่อยากจะแหวกวงล้อมดนตรีป๊อป และตอนนั้นญี่ปุ่นก็เป็นผู้นำในเสียงสังเคราะห์ทั้งเครื่องดนตรีและเกมคอมพิวเตอร์ มือเบส Haruomi Hasano; มือกลอง Yokihiro Takahashi และมือคีย์บอร์ด Ryuichi Sakamoto ดนตรีสังเคราะห์ของ YMO ถูกนำไปใช้ในเกมคอมพิวเตอร์และเป็นดนตรีในแดนซ์คลับทั่วโลก มีอัลบั้มทั้งหมด 7 ชุด (1978-1983) ก่อนจะแยกตัวไปทำงานเดี่ยวและสิบปีต่อมา 1993 ค่อยกลับมารวมตัวกันอีกครั้งในอัลบั้มที่ 8 Ryuichi Sakamoto มีผลงานเดี่ยวหลายชุดก่อนที่จะมาเป็นสมาชิก YMO ดังนั้นเมื่อ YMO ยุบวงจึงไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับเขาเลย นอกจากงานเดี่ยว Ryuichi Sakamoto ก็ทำงานสกอร์ดนตรีประกอบภาพยนตร์มาตั้งแต่ปี 1983 ทั้งภาพยนตร์ญี่ปุ่นและสากลมากกว่า 48 เรื่อง The Last Emperor (จักรพรรดิ์ที่โลกลืม) ปี 1987 ได้ออสการ์ นับเป็นศิลปินชาวญี่ปุ่นที่ได้รับรางวัลนี้ แต่สำหรับผมกลับประทับใจจากเรื่อง Merry Christmas Mr. Lawrence ปี 1983 ที่มีส่วนร่วมแสดงร่วมกับ David Bowie เพลง Merry Christmas Mr. Lawrence กลายเป็นเครื่องหมายการ ค้าของ Ryuichi Sakamoto นอกจากดนตรี synthpop; soundtrack แล้ว ในบางจังหวะ Sakamoto หลบเข้าสู่ดนตรีบอสซาโนว่าที่เขาเล่นสมัยวัยรุ่นโดยออกอัลบั้มกับสองสามีภรรยา Morelenbaum ที่เคยเป็นนักดนตรีแบ๊คอัพให้กับ Antonio Carlos Jobim โดยทั้งสามมีอัลบั้มบอสซาโนว่าทั้งหมด 3 ชุดระหว่างปี 2001-2003

ชีวิตส่วนตัว Ryuichi Sakamoto เป็นคนรักสงบและอ่อนน้อม ต่างจากภาพลักษณ์กับดนตรีในสมัย YMO ผ่านการแต่งงาน 3 ครั้งมีบุตรสาวหนึ่งคน ปี 2014 พบว่าเป็นมะเร็งที่ช่องปาก ใช้เวลารักษาตัวหนึ่งปี และได้แถลงข่าวว่าหายดีแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม Sakamoto ก็ยอมรับว่า มะเร็งอาจจะกลับมาได้อีกใน 5 หรือ 10 ปีข้างหน้า และปี 2021 มะเร็งก็กลับมาที่หลอดอาหารและลามอีกไปที่ลำไส้ใหญ่ แม้จะรักษาได้ด้วยการผ่าตัด Sakamoto ก็ยอมรับว่าหากมะเร็งกลับมาอีก ก็คงไม่มีทางรักษาแล้ว ระหว่างนี้ก็หวังว่ายังมีเวลาเหลือให้เขาทำดนตรีที่เขารักให้ได้มากที่สุด Sakamoto จากไปในคืนวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ครอบครัวเพิ่งแถลงข่าวการจากไปผ่านทางเวปไซต์เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ Yukihiro Takahashi มือกลองก็เพิ่งเสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อในปอดเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา….

คลิปแสดงสด (Film Fest Gent) จากเวที 2016 World Soundtrack Awards ที่มอบรางวัลสาขา Lifetime Achievement ให้ Ryuichi Sakamoto ภาพยนตร์เรื่อง Merry Christmas Mr. Lawrence ร่วมกับวง Brussels Philharmonic ขอให้ดวงวิญญานของ Ryuichi Sakamoto จงไปสู่สุคติ Goodbye Mr. Lawrence….เป็นเลิศ หทัยเฑียร-

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular