Saturday, July 27, 2024
HomeMusicหลายเพลงที่ "ฉบับทำซ้ำ" เป็นที่รู้จักและแพร่หลายมากกว่า "ต้นฉบับ"

หลายเพลงที่ “ฉบับทำซ้ำ” เป็นที่รู้จักและแพร่หลายมากกว่า “ต้นฉบับ”

ยังมีอีกหลายเพลงที่ “ฉบับทำซ้ำ” เป็นที่รู้จักและแพร่หลายมากกว่า “ต้นฉบับ” อย่างเช่นสองสามเพลงต่อไปนี้ ‘I Still Believe’…..

Antonina Armato นักแต่งเพลงสาวที่แม้จะไม่ใช่ระดับแนวหน้า แต่เธอก็มีผลงานที่ศิลปินรุ่น’90s นำไปใช้อย่าง Justin Bieber; Demi Levato; Selena Gomez; Christina Aguilera; No Doubt; Miley Cyrus; Flo Rida; Ellie Goulding; BTS ฯลฯ จุดเริ่มต้นของ Antonina Armato ต้องถอยไปในปี 1987 จากเพลง I Still Believe ที่เธอเขียนจากประสบการณ์ชีวิตจริง เมื่อแฟนหนุ่มที่จริงจังกับความรัก มาขอเธอแต่งงานไปใช้ชีวิตร่วมกัน Antonina ไม่เห็นด้วยเพราะกำลังเอาดีทางด้านแต่งเพลง จึงตอบปฎิเสธข้อเสนอ ที่ทำให้แฟนหนุ่มยุติความสัมพันธ์และจากไป โดยเนื้อแท้ Antonina ยังรักเขาเหมือนเดิม I Still Believe จึงเหมือนคำบอกเล่าความในใจที่บอกว่า ‘ฉันยังเชื่อมั่นในความรักของเรา และหวังว่าวันหนึ่งเราจะได้กลับคืนสู่ความรักนี้อีกครั้ง’ ถือเป็นเพลงในโหมด ‘a heartbroken power ballad’…..

ด้วยที่เป็นนักแต่งเพลงมือใหม่หัดขับ เมื่อนำเสนอเพลง I Still Believe กับค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ จึงไม่มีคำตอบรับ จนกระทั่งนักร้องสาวชื่อ Brenda K. Starr ที่ก็เป็นนักร้องประเภทมือใหม่หัดขับสายแดนซ์ เพิ่งมีผลงานเพลงแรก Pickin’ Up Pieces ที่ได้รับความนิยมเล็กๆในคลับ และกำลังหาเพลงแนว ballad มาเติมในอัลบั้มชุดที่สองของเธอ Brenda K.Starr ชื่อจริง Brenda Joy Kaplan เป็นลูกสาวของ Harvey Kaplan มือคีย์บอร์ดวง Spiral Starecase ที่มีเพลงฮิต More Today Than Yesterday ก็พอมีคอนเนคชั่นอยู่บ้าง อัลบั้มชุดที่สอง ได้ Eumir Deodato (คนนี้เคยทำงานให้กับ Frank Sinatra; Antonio Carlos Jobim; Roberta Flack; Kool & The Gang) และในสตูดิโอรวมถึงเวทีแสดงสด Brenda K.Starr มีทีมนักร้องแบ๊คอัพ หนึ่งในนั้นชื่อ Mariah Carey…..

Mariah Carey เกิดและโตในนิวยอร์ค สมัยเรียนเธอชอบวิชาศิลป, วรรณคดีและดนตรี และเริ่มเขียนบทกวีและคำร้อง เมื่อจบการศึกษาในปี 1987 เธอหันมาเอาดีทางร้องเพลงโดยมีคุณแม่ที่เคยเป็นนักร้องเพลงโอเปร่าเป็นว๊อยซ์โคช และได้งานแรกคือเป็นนักร้องคอรัสให้กับ Brenda K.Starr จากน้ำเสียงที่มีเอกลักษณ์เป็นที่ถูกใจของ Brenda K.Starr จึงพยายามช่วยโดยส่งเทปเดโมของ Mariah Carey ไปให้กับ Tommy Mottola ฝ่ายบริหารของค่าย Columbia Records เมื่อผ่านการทดสอบ Mariah Carey ได้สัญญางานเพลงชุดแรกที่ Columbia Records ซิงเกิลแรกคือ Vision Of Love ที่เขียนโดยเจ้าตัว สามารถขึ้นไปถึงอันดับหนึ่งของ Billboard Hot100 และกลายเป็นราชินีเพลงป๊อปคนใหม่ทันที นอกจากจะทำงานร่วมกัน Mariah Carey คบหากับ Brenda K.Starr สนิทเหมือนคนในครอบครัว และไม่เคยลืมไมตรีจิตและความช่วยเหลือที่ส่งเธอขึ้นแท่นเป็นนักร้องอันดับหนึ่งของค่าย Columbia Records …

สิบปีแห่งความสำเร็จของ Mariah Carey จึงได้ทำอัลบั้มรวมฮิตชื่อ #1’s ที่รวม 13 เพลงที่ขึ้นถึงอันดับหนึ่งบวกกับอีกสี่เพลงใหม่ และในแทรคที่ 17 Mariah เลือกเพลง I Still Believe โดยบอกในบทสัมภาษณ์ว่า ‘วันนั้นฉันยังเป็นแค่เด็กทีนเอจที่มีความฝันในการร้องเพลง Brenda K.Starr ไม่ลังเลที่จะรับฉันเข้าเป็นทีมงาน และเกื้อหนุนให้ทั้งเสื้อผ้า, อาหารและที่พักอาศัย ฉันไม่เคยลืมความประทับใจเหล่านี้ และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะได้บันทึกเสียงเพลง I Still Believe ….

I Still Believe อาจไม่ใช่เพลงระดับเปรี้ยง แต่ก็เป็นเพลงยอดนิยมเพลงหนึ่งที่เราได้ยินจากรายการต่างๆมากว่า 35 ปีแล้ว ล่าสุดก็เป็น Maysa Leak อดีตนักร้องนำวง Incognito อัลบั้ม Music For Your Soul เพิ่งวางตลาดปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผมนำคลิปต้นฉบับของ Brenda K. Starr มาให้ชม เสื้อผ้า หน้าผม และลีลาการร้อง เหมือนเป็นพี่เป็นน้องกับ Mariah Carey น่ารักดีครับ…..เป็นเลิศ หทัยเฑียร

I still believe

Someday you and me

Will find ourselves in love again

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular