Saturday, July 27, 2024
HomeMusicเมื่อ Paul McCartney หันมาทำ Standard Jazz

เมื่อ Paul McCartney หันมาทำ Standard Jazz

2012 Paul McCartney ทำอัลบั้มที่ไม่ได้อยู่ในแนวของเขาเลยชื่อ Kisses On The Bottom 12 จาก 14 เพลงเป็นเพลง traditional pop ของยุค’40s ที่เรียกว่า standard jazz ในวันนี้ Paul บอกว่าโตมากับเพลงกลุ่มนี้ตั้งแต่เป็นเด็ก เมื่อคุณแม่ออกไปทำธุระนอกบ้าน ก็จะเป็นนาทีทองของ Paul ที่รีบเข้าไปในห้องนอนของคุณแม่แล้วลากเครื่องเล่นจานเสียงพร้อมแผ่นหลบเข้าใต้เตียงเปิดฟังอย่างเพลิดเพลิน Paul บอกว่าเพราะเพลงเหล่านี้ที่ทำให้แกรักดนตรีเป็นชีวิตและบอกกับตัวเองว่าเมื่อโตขึ้นมาจะขอเป็นนักดนตรี ซึ่งก็เป็นความจริงกับวงดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดวงหนึ่งที่ชื่อ The Beatles

ด้วยความสามารถในการเขียนเพลงและในวัย 70 ที่ยังมีไฟอยู่ Paul ก็อดไม่ได้ที่จะมีเพลงใหม่ที่เพิ่งแต่งเสร็จ 2 เพลงคือ Only Our Hearts และ My Valentine อาจเป็นเพราะต้นทางของเพลงเหล่านี้มาจากฝั่งอเมริกา Paul จึงใช้สตูดิโอ Capital (ฮอลลีวู๊ด) กับ Avatar (The Power Station เก่าที่นิวยอร์ค) นักดนตรีที่เชื้อเชิญมาร่วมงานบันทึกเสียงก็มาจากสายแจ๊ซ พ่อลูกตระกูล Pizzarelli Bucky กับ John กีตาร์; Diana Krall เปียโน จะยกเว้นสองคนคือ Joe Walsh จากวง Eagles และ Eric Clapton ที่มาจากสายร๊อค (สองคนเล่นกีตาร์ในเพลง My Valentine); Stevie Wonder หีบเพลง: Christian McBride เบส; Karriem Riggins กลอง (คนนี้มาจากสาย hip-hop) Tommy Lipuma ควมคุมบันทึกเสียง; Al Schmit มิกซ์ ฯลฯ

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ผมได้เปิดเพลงนี้ในรายการ Jazz In Love ตอนเย็นที่ผ่านมา จึงอยากนำบรรยากาศที่ Paul McCartney พิถีพิถันทุกขั้นตอนกับเพลงนี้ My Valentine มีการถ่ายทำและตัดต่อเป็นคลิปมาให้ชมพร้อมกับกล่าวคำ Happy Valentine’s Day ทุกๆ ท่าน 

-เป็นเลิศ หทัยเฑียร-

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular