Saturday, July 27, 2024
HomeMusicเมื่อ Paul Stanley แห่งวง Kiss หันมาจับดนตรี Soul

เมื่อ Paul Stanley แห่งวง Kiss หันมาจับดนตรี Soul

Kiss เป็นวงดนตรีแนว Hard Rock/Glam Rock ก่อตั้งในปี 1973 ที่นิวยอร์คประกอบด้วยสมาชิก 4 คน Paul Stanley ‘Starchild’ (กีตาร์/ร้องนำ) , Gene Simmons ‘The Demon’ (เบส/ร้อง), Ace Fresley ‘Space Ace’ (กีตาร์นำ/ร้อง), Peter Criss ‘The Catman’ (กลอง/ร้อง) เอกลักษณ์และจุดขายของวง Kiss คือการแต่งหน้าแต่งกายที่ไปหยิบมาจากหนังสือการ์ตูนประกอบกับเอฟเฟคต่าง ๆ บนเวทีแสดง พ่นไฟ, รากเลือด, กีตาร์ควัน, ยิงจรวด, กลองลอยได้ เมื่อผสมผสานกับดนตรีแนว Hard Rock ทำให้คนดู (กลุ่มใหญ่คือเด็กที่กำลังจะโต) คลั่งไคล้ แรก ๆ คนฟังเพลงจะประเมินวง Kiss เป็นแค่สีสัน แต่ความจริงดนตรีของพวกเขามีคุณภาพเพียงแต่ทำตามโจทย์ที่ผู้สร้างให้มา และจากเอฟเฟ็กต่าง ๆ ทำให้เมอร์แชนไดซ์ทุกอย่างขายดีเป็นเทน้ำเทท่าไปทั่วโลก

มาถึงปี 1983 gimmick หนึ่งที่เก็บไว้ตั้งแต่วันแรกของการตั้งวงก็งัดขึ้นมาใช้ นั่นคือการลบหน้าที่แต่งเป็นอสุรกายมาเป็นหน้าจริงแบบสด ๆ ก็สร้างแรงกระเพื่อมได้อีกระยะหนึ่ง และเมื่อถึงวันสุดท้าย (แม้ว่าวง Kiss ยังมีในทุกวันนี้) ของการรวมตัวของสมาชิกดั้งเดิม ต่างก็เดินแยกย้ายไปประกอบกิจกรรมส่วนตัว Gene Simmons (อสุรกายที่แลบลิ้นได้ยาวมาก จนแอบคิดว่าลิ้นปลอมเปล่า) หันไปแสดงหนังแน่นอนหน้าตาแบบแกก็ต้องผู้ร้ายเต็มขั้น Ace Frehley ไปออกงานเดี่ยวและทำวงของตัวเองมีเข้ามาในวง Kiss เมื่อมีการ reunion tour, Peter Criss มือกลองลาออกจากวงอย่างถาวร ปัจจุบันก็ทำงานเดี่ยวของตัวเอง คนสุดท้ายที่ขอพูดถึงคือ Paul Stanley ‘Starchild’ คนที่มีดาวที่ตาขวา เป็นคนแต่งเพลงฮิตของ Kiss หลายเพลง Rock And Roll All Nite; I Was Made For Lovin’ You; Detroit Rock City; Love Gun etc.  ก็ไปทำงานเดี่ยวที่เกินความคาดหมาย ปี 1999 ไปรับบทเป็น ‘the phantom’ เรื่อง Phantom Of The Opera ฉบับแคนาดาโปรดักชั่นส์ (จินตนาการตาม อึ่มก็เป็นไปได้นะครับ) และไป featuring กับ Sarah Brightman เพลง I Will Be With You (Where The Lost Ones Go) ในอัลบั้ม Symphony 2008

2010 Paul Stanley ขยับตัวอีกครั้ง มาจับงานดนตรี R&B แรกสุดแฟนคลับ Kiss ก็อาจมึน แต่พอเข้าไปดูชีวประวัติ Paul เป็นเด็กที่เกิดและโตในเขต Queen, New York และเริ่มต้นฟังเพลงจากแคตตาล๊อค Motown และเมื่อมาถึงฉากสุดท้ายของการดนตรีก็เลยขอย้อนกลับกับวง Paul Stanley’s Soul Station ที่ประกอบด้วยนักดนตรีดีดสีตีเป่า 15 ชิ้นแล้วตัวแกร้องนำ ออกแสดงตลอดระยะ 10 ปี เพิ่งมาทำอัลบั้มแรกชื่อ Now And Then ลงมือเขียน 5 เพลงใหม่จากทั้งหมด 14 เพลงที่เหลือเป็น classic tracks ของ R&B อาทิ Could It Be I’m Falling In Love; Ooo Baby Baby; The Tracks Of My Tears; La-La-Means I Love You ฯลฯ วันนี้ผมภูมิใจเสนอคลิปเพลง I, Oh I ที่แต่งและร้องนำโดย Paul Stanley กับวง Soul Station แฟน Kiss ว่าไงผมไม่รู้ แต่ผมว่าเพลงนี้โดนครับ อิจฉาครับคนอายุ 70 ยังได้ทำงานที่ตัวเองรัก 555

-เป็นเลิศ หทัยเฑียร-

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular