Saturday, July 27, 2024
HomeMusic“I'm In The Mood For Love”

“I’m In The Mood For Love”

Jimmy McHugh กับ Dorothy Fields ช่วยกันแต่งเพลง I’m In The Mood For Love ให้กับหนังเรื่อง Every Night At Eight ปี 1935 ขับร้องโดย Frances Langford ตัวนางเอก ตัวเพลงได้รับความนิยมมากกว่าตัวหนัง พอเข้าช่วงสงครามโลกครั้ง 2 Bob Hope เป็นหัวหน้าคณะกล่อมขวัญทหารแนวหน้าได้ชวน Frances Langford ร่วมทัวร์ด้วยกัน Bob Hope พบว่า I’m In The Mood For Love และน้ำเสียง Frances Langford สามารถสะกดเหล่าทหารและสร้างรอยยิ้มได้ในกลางสงคราม Bob Hope บอกว่า I’m In The Mood For Love เป็น show-stopper คือช่วงที่เด่นสุดของโชว์ตลอดทัวร์นั้น 

ด้วยความไพเราะทั้งทำนองและคำร้องทำให้ I’m In The Mood For Love ถูกนำไปประกอบหนังหลายๆเรื่อง และศิลปินเริ่มนำไปบันทึกเสียงทั้งฉบับบรรเลงและฉบับขับร้อง อาทิ Louis Armstrong; Vera Lynn; Charlie Parker; Pat Boone; Rosemary Clooney; Barbra Streisand; Jamiroquai; Rod Stewart; George Benson; Quincy Jones ฯลฯ ตลอดระยะเวลากว่า 85 ปีที่ผ่านมา ที่สำคัญและเด่นมากคือสองนักดนตรี Eddie Jefferson นักร้อง/แต่ง กับมือแซคโซโฟน James Moody เล่นเพลง I’m In The Mood For Love ประจำจนขึ้นใจ และเมื่อถึงท่อนโซโล่ของมือเปียโน Thore Swanerud ก็เป็นหน้าที่แซคโซโฟนที่ต้องด้นสด และบังเอิญด้นได้สวยพลิ้ว และทำให้นักร้อง Eddie Jefferson ก็ด้นร้องสดไปด้วย โดยใช้คอร์ดเดิมของ I’m In The Mood For Love แต่เมโลดี้ร้องต่างออกไป (การร้องแบบ vocalese)  และทำให้ทั้ง Eddie Jefferson กับ James Moody รู้ได้ทันทีว่าพวกเขาได้เพลงใหม่ชั้นดีหนึ่งเพลง เลยช่วยกันตบแต่งออกมาเป็น Moody’s Mood และกลายเป็นเพลงซิกเนเจอร์ของ James Moody ทั้งสองไม่ลืมที่จะใส่ชื่อของ Jimmy McHugh กับ Dorothy Fields ในเครดิต และมากกว่านั้นต่อมาก็มีศิลปินนักดนตรีนำทั้งสองเพลงมาเมดเล่ย์กันในชื่อ I’m In The Mood For Love/Moody’s Mood ฉบับหนึ่งที่ AfterHours เปิดบ่อยคือ Sheena Easton ฯลฯ

นอกจากศิลปินสายแจ๊ซนำเพลง I’m In The Mood For Love ไปบันทึกซ้ำ ก็มีศิลปินป๊อปร่วมสมัยอย่าง Amy Whitehouse; Jamiroquai; Queen Latifah; Billie Eilish ก็เช่นกัน ยังมีเรื่องราวและเพลงที่เกี่ยวข้องกับคำว่า ‘mood’ อีกหลายเพลงล้วนเป็นเพลงระดับมาสเตอร์พีซ ไว้ให้ท่านติดตามฟังอย่างออกรสชาติใน Every Song Tells A Story ep.20 โดยแพท แสงธรรม ตลอดสัปดาห์นี้ที่นี่ BangkokRadio1 จันทร์-ศุกร์ 15.00-16.00 น คลิป I’m In The Mood For Love ฉบับสนุกๆของ Jools Holland & Jamiroquai (Jay Kay) ที่อยู่ในหนังเรื่อง Valentine’s Day 

I’m in the mood for love

Simply because you’re near me.

Funny, but when you’re near me

I’m in the mood for love.

Heaven is in your eyes

Bright as the stars we’re under

Oh! Is it any wonder

I’m in the mood for love?

Why stop to think of whether

This little dream might fade?

We’ve put our hearts together

Now we are one, I’m not afraid!

If there’s a cloud above

If it should rain we’ll let it

But for tonight, forget it!

I’m in the mood for love….

ต่อให้ฟ้าถล่มฝนทะลายฉันก็ไม่แคร์ 

เพราะคืนนี้ฉันอยู่ในภวังค์รักกับเธอ

-เป็นเลิศ หทัยเฑียร-

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular